Chỉ biết có mình

Cổ nhân nói:

“Con người thường phạm muôn nghìn tội lỗi chỉ vì cái bệnh “chỉ biết có mình”. Vì chỉ thấy mình thôi nên mưu toan ngày đêm: chỉ muốn mình giàu, chỉ muốn mình sang, chỉ muốn mình yên, chỉ muốn mình vui, chỉ muốn mình sống, chỉ muốn mình thọ; còn người ta nghèo hèn, nguy khổ, thất bại, chết chóc, thì không hề màng đến. Nói rõ hơn, là họ không biết đoái hoài, quan tâm đến tha nhân, không tôn trọng luân lý, đạo đức, thì vậy mặc dầu mang thân người nhưng không khác gì cầm thú.

Phải chi bỏ được cái bệnh “chỉ biết có mình”, tâm địa quảng đại, công minh; giàu sang, nghèo hèn, vui khổ, sống chết, đều biết cùng chung với muôn loài, biết tuân giữ những nguyên tắc luân lý, đạo đức thì lúc ấy ta và tha nhân mới thật sự là nhất thể.”

* * * * *

Xã hội đã đạt đến sự văn minh tân tiến ngày hôm nay là dựa trên nền tảng của chủ nghĩa cá nhân. Nếu muốn duy trì nền văn minh này thì con người phải biết lợi tha thay vì chỉ biết tư lợi.  Nếu con người cứ tiếp tục buông thả phóng túng thì lòng tham vô đáy của họ sẽ dẫn đến sự huỷ diệt thế giới này.

Phản Hồi

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Phần được đánh dấu là bắt buộc *

*

Bạn có thể sử dụng các HTML thẻ và thuộc tính: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Bộ gõ AVIM-Reloaded