Hai Người Vợ Lẽ

Dương Chu, một vị thầy nổi tiếng đời Xuân Thu đi du hành và ở một nhà trọ. Chủ  nhà trọ có hai vợ bé, một người rất đẹp và một người thì rất xấu. Mọi người thì khinh cô vợ đẹp mà lại quí người thiếp bé. Dương Chu bèn hỏi mấy đứa con nít tại sao.

Chúng nó đều trả lời: “người vợ đẹp vì biết mình đẹp nên mất cái đẹp: chúng tôi không còn thấy đẹp nữa; người vợ xấu tự biết xấu nên mất cái xấu: chúng tôi không còn thấy cái xấu nữa.”

Dương Chu quay lại bảo chúng học trò: “Các con nhớ nhé. Người giỏi mà quên được cái giỏi của mình thì đi đến đâu cũng được người tôn trọng thương yêu cả.”

* * * * *

Cậy cái đẹp, cái hay của mình là lộ ra cái khoe khoang, tự cao của mình nên người đời không ai thương kính. Người xấu, dở mà biết cái khuyết của của mình nên học cái diụ dàng, khiêm tốn thì người lại được người đời trọng và cưới làm vợ nữa.

Khiêm tốn vẫn là hơn và là căn bản của đạo đức. Bài học này nên chú ý dạy cho con cái lúc còn dễ dạy.

Phản Hồi

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Phần được đánh dấu là bắt buộc *

*

Bạn có thể sử dụng các HTML thẻ và thuộc tính: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Bộ gõ AVIM-Reloaded