Giả dối

Vấn:

Thưa Thầy:

[Bạn con] mời con đến nhà cô ấy ăn tối nhiều lần, con không thể từ chối và đã nhận lời sẽ gặp cô ngày mai.  Thì ra cô có dụng ý khi làm điều này.  Ngày hôm nay, người chủ hãng nơi cô ấy xin việc làm gọi điện thoại cho con để tìm hiểu về khả năng làm việc của cô ấy, điều mà con đã hứa là sẽ giúp cô ấy. Vấn đề là công ty đó là đối thủ cạnh tranh của công ty con đang làm việc, nó chỉ cách 10 phút thôi.

Để giúp cô ấy xin được việc làm đó, thì con phải nói tốt về cô, có nghĩa là con phải nói dối.  Thật ra cô ấy không có đủ khả năng để giải quyết nhiều việc mà cô nghĩ rằng cô ấy biết.  Hiện giờ chúng con phải sửa lại những việc cô ấy đã làm sai.

Con hỏi ý kiến​​ cấp trên.  Ông nói rằng bên công ty kia không thể hỏi nhiều được. Cùng lắm thì cứ đồng ý đại hết mọi chuyện, kể cả những việc làm bê bối của cô ta.

Con xin phép ông chủ thì ông nói ông tin tưởng vào quyết định đúng đắng của con, tuy nhiên ông khuyên con không nên dính líu vào đó nhiều, vì những gì con nói hôm nay, sẽ ảnh hưởng đến danh dự của công ty con và sẽ bất lợi cho con sau này. Ví dụ, họ sẽ khám phá ra cô ấy không giỏi như con đã giới thiệu rồi họ sẽ đổ lỗi cho con. Họ có thể nói với khách hàng rằng con không đủ khả năng để đại diện cho họ bởi vì con đã nói dối, không thành thật, đánh giá không đúng v.v… để khách hàng không hợp tác làm ăn với công ty của con nữa. Ông nói rằng ông đã bắt gặp cô ta nói dối 3 lần rồi.

Thầy đã từng dạy con phải xử sự tốt trong mọi trường hợp. Nếu con không giúp cô ấy, như Thầy dạy, thì con phân biệt. Nếu con giúp cô ấy thì con phải đối phó với rất nhiều khó khăn rắt rối có thể sẽ đến sau này.

Vậy thì con phải làm sao bây giờ?

A Di Đà Phật,
JT, San Diego, CA


Đáp: 

Càng ngày hỏi càng khó!

Con nên trung thực. Con có thể nói rằng con thích cô ấy, thích con người cô ấy (hãy nghĩ đến những điều mà con thích về cô ấy). Trách nhiệm nghề nghiệp của con là phải nói thật về khả năng làm việc của cô đó, con không nhất thiết phải cung cấp tất cả chi tiết. Ví dụ, nếu đóng vai trò một người chủ, liên lạc với con để hỏi về khả năng làm việc của một người nào đó, thì Thầy sẽ không trách con nếu con cho Thầy biết  rằng người đó thiếu kinh nghiệm và cần huấn luyện thêm.

Nguyên tắc là, không nói dối cho đến khi mình thực sự có trí huệ (còn xa lắm em ơi!)

Trung thực có nghĩa là tốt mà có tính cách lâu dài đối với mọi quan hệ. Mình không thể nào tốt với một người bạn của mình mà lại không tốt với chính mình và các đồng nghiệp khác.

Hãy nghĩ ra vài lý do vu vơ để từ chối lời mời ăn tối, và đồng thời cũng nhắc khéo cho cô ấy hiểu được rằng con không bị lừa bởi những sự giả dối này. Con không cần phải giả dối chấp nhận những lời mời không thật lòng.

Hơn nữa, có cái gì đó ở cô ta làm cho Thầy nghĩ là cô này nấu ăn không được ngon, cho nên con cũng chẳng mất mát gì nhiều.