Không tiến bộ

Câu hỏi:

Lời đầu tiên con kính chúc Thầy và đại chúng thân tâm thường lạc .Bạch Thầy con là HB đang ở VN là sư em của sư chị PT .Con đã nghe sư chị phước từ con chia sẽ nhiều về cuộc sống khi xa nhà và pháp môn tu học mới mà sư chị con đang thực tập .Con rất thích và rất muốn được Thầy cho phép con có những phương pháp cụ thể để chế tác được định lực lâu dài Kính bạch Thầy con cũng đang cố gắng tu tập nhưng để duy trì định lực lâu dài thì thật là khó , con đã thực tập theo phương pháp của Trưởng lão TL được một năm rồi nhưng mà sự tiến bộ không có bao nhiêu , con cũng thường thực tập trong mọi lúc như làm việc với đại chúng , cố gắng và luôn cố gắng Thầy ạ. Nhưng thật sự con không biết con sai ở chỗ nào mà sự tiến bộ con rất chậm , con kính xin Thầy chỉ dẫn cho con những bước căn bản thật cụ thể để con áp dụng cho việc tu tập của mình .
Con cám ơn Thầy đã cho phép con liên lạc như vậy Kính chúc Thầy an lạc Kính thư

THB, Vietnam


Trả lời: Vì nhân duyên cô đã theo học pháp môn của tôi qua sư cô PT trong suốt mấy tháng vừa qua, cho tôi xin mạn phép nói thẳng vào vấn đề với cô.

Tôi thấy như vầy:

1. Tôi hiểu là cô đang tập trung tinh thần vào những đứa trẻ mồ côi ở trong chùa. Đó là một điều rất đáng khen. Nhưng xin đừng quên bản thân cô đây là một người đã xuất gia. Cô đã từ giã gia đình thân nhân và đã cắt bỏ ái tình để trở thành một người sư. Thế thì tại làm sao cô lại xây một gia đình khác với những đứa trẻ mồ côi ở trong chùa?

2. Sư cô PT thăng tiến nhanh trên con đường tu học vì cô ta tu đúng Pháp môn, ở trong một môi trường tốt thích hợp để tu Đạo, và được hướng dẩn đúng thời đúng lúc. Còn cô thì ngược lại. Cô không có được những diễm phúc trên mà còn bị vướng bận bởi những công việc ở trong chùa. Những việc đó làm cho cô bị đuối sức và nhiều phiền não. Chẳng trách nào cô lại không có tiến triển trên con đường tu học. Tôi thấy rằng cô đang chú trọng tạo phước đức hơn là phát triển định lực và mở huệ. Cô trồng nhân gì thì đặng quả ấy.

3. Nếu như cô muốn luyện tập công phu để phát triển định lực và mở huệ thì cô nên dứt bỏ đi những trách nhiệm nặng nề đang vác trên vai giùm cho chùa. Tôi tin rằng nếu không có cô thì chùa cũng sẽ không bị trở ngại gì. Không ai mà hoàn hảo đến nổi không thể thiếu đi được. Thật vậy đó.

4. Cô càng ngày càng già đi và không còn lại bao nhiêu thời gian nữa. Không bao lâu nữa thì cô sẽ không còn sức lực và tinh thần để tu học. Cô đã tạo rất nhiều phước đức rồi. Phải chăng là đã đến lúc nên chuyển hướng đi bằng cách dùng những phước đức đã tạo để tu định lực và mở huệ? Xin cho tôi mạn phép nhắc nhở, vì cô thường bị phiền não với những công việc hằng ngày cho nên cô rất là khó được thăng lên cỏi trên sau khi chết.

5. Nếu như cô quyết định đổi phương hướng tu hành, thì cô nên đi tòng sư vì thiện tri thức không kiếm học trò, ngược lại học trò phải đi kiếm thầy.

6. Hãy chọn một bảo sơn (ngọn núi đầy châu báo để đi đến đó mà thu nhặc của cải). Đó có lẽ thích hợp với những người đầy lòng nhiệt quyết và có lý tưởng như cô. Chấm dứt sanh tử trước mới mong phát huệ và định lực để có thể giúp đưọc nhiều người hơn (hiện giờ định lực và trí huệ chưa đủ để thật sự giúp đời và giúp người). Cô nên mở rộng tầm nhìn của mình.

Phản Hồi

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Phần được đánh dấu là bắt buộc *

*

Bạn có thể sử dụng các HTML thẻ và thuộc tính: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Bộ gõ AVIM-Reloaded