Thiền cho Giáo Sư

Vấn

Bạch thầy:

Trong chú thích Kinh Di Giáo thầy nói rằng “giáo sư và luật sư thường suy nghĩ quá độ vì công việc làm phải như thế. Cho nên họ bị âm dương không thăng bằng.”

Tôi tin rằng tôi thuộc vào nhóm người thầy nêu ở trên vì tôi là giáo sư nghiên cứu tại trường đại học. Tôi thường suy nghĩ liên miên cho đến khi quẩn trí và thường bị căng thẳng đầu óc. Vậy tôi nên làm gì để bớt suy nghĩ?

Cám ơn sự giúp đỡ của quí vị.

Cung kính đảnh lễ.

MH

Đáp: 

Phương pháp tốt nhất là thiền. Ông nên đến một chùa đại thừa mà tu học để được sự hướng dẫn của thầy giỏi.

Ông nên thiền ít nhất một giờ mỗi ngày. Nếu tọa thiền một giờ vào buổi sáng trước khi đi làm thì rất tốt vì như thế sẽ tăng thêm sức để làm việc trong ngày.

Tại sở làm, khi nào đầu óc căng thẳng quá thì ông nên tréo chân tọa thiền cho đến khi trí óc hồi phục vì nếu tiếp tục suy nghĩ thì chẳng có lợi ích gì. Sau khi có ít công phu thiền thì ông sẽ tự động biết thiền 5-10 phút tại văn phòng một cách thường xuyên để giữ đầu óc sáng suốt mà làm việc.

Nói tóm lại, ông nên cố gắng tinh tấn tu luyện thiền với mục đích được tiến bộ để duy trì sức khỏe và tăng sức làm việc hiệu quả hơn.

Phản Hồi

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Phần được đánh dấu là bắt buộc *

*

Bạn có thể sử dụng các HTML thẻ và thuộc tính: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Bộ gõ AVIM-Reloaded