Comments on: Tổ Sư Thiền dạy Tịnh Độ http://www.tinhdodaithua.org/?p=1658&utm_source=rss&utm_medium=rss&utm_campaign=t%25e1%25bb%2595-s%25c6%25b0-thi%25e1%25bb%2581n-d%25e1%25ba%25a1y-t%25e1%25bb%258bnh-d%25e1%25bb%2599 Fri, 09 Mar 2018 10:15:35 +0000 hourly 1 http://wordpress.org/?v=3.1.1 By: VÔ TÍCH http://www.tinhdodaithua.org/?p=1658#comment-5257 VÔ TÍCH Tue, 24 Dec 2013 11:17:36 +0000 http://tinhdodaithua.org/?p=1658#comment-5257 1/Sở dĩ nhiều vị thiền sư chuyển qua hoá độ học chúng bằng môn Tịnh Độ,là bởi đối với đạo sư thấy Tánh thì họ có thể dùng bất cứ pháp nào để giúp người mê tỉnh mộng.Thật ra Thiền môn cũng như Tịnh môn không phải các pháp tu chứng gì cả,đều là "ngón tay chỉ trăng" mà thôi.Nên biềt,từ "Thièn" trong Phật Đạo chỉ cho Tuệ Quang Bátnhã của Phật Tánh,từ "Tịnh" chỉ cho Pháp Thân trong sạch.Có thể nói "Tịnh" là Thể và "Thiền" là Tánh,Thể-Tánh không hai cho nên các ngài dạy Tịnh tức là dạy Thiề rồi vậy. Chính tổ Huệ Năng xưa kia cũng đã giảng Tịnh đó thôi(Pháp Bảo Đàn). 2/Thật ra trong Phật Pháp thì Pháp nào cũng là trực chỉ cho người học đốn ngộ cả thôi.Chẳng qua học nhân không hiểu ý chỉ của Phật,không biết nguyên do xuất hiện của Phật(Pháp Hoa),nên lầm pháp thuyết của Phật là dạy các pháp tu hành,thành tăng thượng mạn.Phật bảo pháp thuyết của ngài chỉ là "ngón tay chỉ trăng",như thế chẳng phải trực chỉ đó sao?Người học nhân đó mà thấy ánh trăng Bátnhã diệu minh của Phật Tánh,như thế chẳng phải đốn ngộ hay sao?Như trong môn Tịnh,người học nếu nhân lời Phật mà thể hiện Vô Sanh,cứ cho "mặt trời tâm tánh" vọng minh trong thân lặn tắt tịch diệt phương tây đi,làm sao mà chẳng thấy liền Pháp Thân Phật Tánh tịnh độ hiện tiền?Thế nhưng đã có mấy ai thể hiện như vậy hay chưa?Họ vẫn cứ giữ "mặt trời tâm tánh" trong thân,rồi lại dùng nó niệm Phật cầu sanh tịnh độ cực lạc,như thế gọi là "tây phương tịch diệt" đó sao?Tâm tánh sanh tử vọng minh vẫn còn sờ sờ đó thôi,tây phương tịch diệt chổ nào?Tóm lại,chỉ vì hiểu lầm ý kinh mà khiến tính cách trực chỉ của Pháp thành vô tác dụng. 3/Ong đã hiểu lầm về việc "thời tiết chánh mạt" của Pháp.Pháp khong có thời tiết nên cũng không có chánh mạt.Thời tiết chánh pháp là chỉ cho lúc có nhiều đạo sư giác ngộ thấy Tánh,họ sẽ làm Phật Pháp hưng thịnh.Còn thời điểm gọi là mạt pháp là lúc đa số đạo sư không ai kiến Tánh,họ không biết cách khai thị Phật Tánh cho người ngộ nhập,chỉ biết dạy các pháp tu mà thôi.Phật Pháp là pháp giác ngộ mà họ dạy tu,do đó thành ra mạt pháp.Tóm lại,pháp trở thành chánh hay mạt là do đạo sư có được vô sanh thấy Tánh hay không mà thôi,Phật Pháp không dính dáng trong việc này. 1/Sở dĩ nhiều vị thiền sư chuyển qua hoá độ học chúng bằng môn Tịnh Độ,là bởi đối với đạo sư thấy
Tánh thì họ có thể dùng bất cứ pháp nào để giúp người mê tỉnh mộng.Thật ra Thiền môn cũng như Tịnh
môn không phải các pháp tu chứng gì cả,đều là “ngón tay chỉ trăng” mà thôi.Nên biềt,từ “Thièn” trong
Phật Đạo chỉ cho Tuệ Quang Bátnhã của Phật Tánh,từ “Tịnh” chỉ cho Pháp Thân trong sạch.Có thể nói
“Tịnh” là Thể và “Thiền” là Tánh,Thể-Tánh không hai cho nên các ngài dạy Tịnh tức là dạy Thiề rồi vậy.
Chính tổ Huệ Năng xưa kia cũng đã giảng Tịnh đó thôi(Pháp Bảo Đàn).
2/Thật ra trong Phật Pháp thì Pháp nào cũng là trực chỉ cho người học đốn ngộ cả thôi.Chẳng qua học
nhân không hiểu ý chỉ của Phật,không biết nguyên do xuất hiện của Phật(Pháp Hoa),nên lầm pháp thuyết của Phật là dạy các pháp tu hành,thành tăng thượng mạn.Phật bảo pháp thuyết của ngài chỉ
là “ngón tay chỉ trăng”,như thế chẳng phải trực chỉ đó sao?Người học nhân đó mà thấy ánh trăng
Bátnhã diệu minh của Phật Tánh,như thế chẳng phải đốn ngộ hay sao?Như trong môn Tịnh,người
học nếu nhân lời Phật mà thể hiện Vô Sanh,cứ cho “mặt trời tâm tánh” vọng minh trong thân lặn tắt
tịch diệt phương tây đi,làm sao mà chẳng thấy liền Pháp Thân Phật Tánh tịnh độ hiện tiền?Thế nhưng
đã có mấy ai thể hiện như vậy hay chưa?Họ vẫn cứ giữ “mặt trời tâm tánh” trong thân,rồi lại dùng
nó niệm Phật cầu sanh tịnh độ cực lạc,như thế gọi là “tây phương tịch diệt” đó sao?Tâm tánh sanh
tử vọng minh vẫn còn sờ sờ đó thôi,tây phương tịch diệt chổ nào?Tóm lại,chỉ vì hiểu lầm ý kinh mà
khiến tính cách trực chỉ của Pháp thành vô tác dụng.
3/Ong đã hiểu lầm về việc “thời tiết chánh mạt” của Pháp.Pháp khong có thời tiết nên cũng không có
chánh mạt.Thời tiết chánh pháp là chỉ cho lúc có nhiều đạo sư giác ngộ thấy Tánh,họ sẽ làm Phật
Pháp hưng thịnh.Còn thời điểm gọi là mạt pháp là lúc đa số đạo sư không ai kiến Tánh,họ không
biết cách khai thị Phật Tánh cho người ngộ nhập,chỉ biết dạy các pháp tu mà thôi.Phật Pháp là pháp
giác ngộ mà họ dạy tu,do đó thành ra mạt pháp.Tóm lại,pháp trở thành chánh hay mạt là do đạo sư
có được vô sanh thấy Tánh hay không mà thôi,Phật Pháp không dính dáng trong việc này.

]]>